Tâm sự

Tâm sự

samedi 30 septembre 2017

Hạ Trâm - Cỏ Sao vàng - Golden star grass

Golden star grass
Hạ trâm - Cỏ Sao vàng
Hypoxis aurea Lour.
Hypoxidaceae - Amaryllidaceae
Đại cương :
Cỏ Sao vàng Hypoxis aurea Golden Star Grass là một thực vật nhỏ, củ có lông bao phủ, được tìm thấy trong Himalaya, Pakistan ở Bhoutan, Á Châu.  
Thực vật này cũng xảy ra trong Inde, Tàu, ở Nhật Bản Japon, Thaïlande, trong Malaisie, Indonésie và trong Nouvelle-Guinée, ở một độ cao từ 1500-2800 m.
Trong những đồng cỏ mở rộng, ở độ cao trung bình và cao hơn, tăng dần đến 2300 m trong những tỉnh của Bontoc, Benquet và Nueva Ecija trong Luzon, và trong những tỉnh của Lanao và Bukidnon ở Mindanao.
Người ta cũng tìm thấy trong những thung lủng của Sahyadri, và cũng ở độ cao.
Thực vật và môi trường :
Mô tả thực vật :
Một cây nhỏ thân thảo, củ có lông. Căn hành hình cầu tròn hoặc hình trụ, nạt, đứng thẳng khoảng 2,5 cm dài hoặc hơn, và được bao phủ vành bên trên với những sợi xơ vết còn lại của những lá già, sống lâu năm.
, mỏng và đẹp, hẹp thẳng, kích thước từ 10 đến 30 cm dài và từ 2 đến 3 mm rộng, có lông vàng nâu nhạt, dài rãi rác, có màng mỏng, đỉnh hẹp nhọn với chùm lông ở ngọn, không cuống, gân lá rõ.
Hoa, cô độc hoặc cặp đôi, màu vàng kim. Cuống hoa dài từ 2,5 đến 10 cm hay hơn, mỏng, hình sợi và có lông bao mịn bao phủ, gồm 1 hoặc 2 hoa kích thước 1,3 – 2 cm rộng, có lông .
- Vành hoa gồm đài hoa và cánh hoa giống nhau gọi là tépales, 6 gồm 3 đài và 3 cánh, những thùy của bao hoa hình ellikp-mũi dáo, từ 8 đến 12 mm dài, màu vàng và màu xanh lá cây trên mặt  lưng, có lông màu nâu nhạt, không rụng, lá hoa 2, nhỏ. Những cánh hoa màu xanh lá cây và có lông ở mặt dưới.
- tiểu nhụy 6, chỉ ngắn, gắn vào đáy của bao hoa.
- bầu noãn, hạ, 3 buồng, khoảng từ 3 đến 6 mm, có lông bao phủ, nhiều noãn, vòi nhụy ngắn, nuốm thẳng 3 thùy, vòi nhụy.
Trái, viên nang, hình trụ dài khoảng từ 6 đến 12 mm, dầy hơn ở đáy, với 3 van và bao chung quanh bởi những thùy thẳng của những cánh hoa không rụng.
Hạt, nhiều, hình cầu nhỏ, màu đen và có ống.
Bộ phận sử dụng :
Lá, rễ ( căn hành rhrizome ).
Thành phần hóa học và dược chất :
▪ 12 thành phần hợp chất đã được phân lập từ trích xuất éthanol của Cỏ Sao vàng Hypoxis aurea và cấu trúc của chúng đã được làm sáng tỏ bởi những đặc tính hóa lý physico-chimiques và phân tích quang phổ, như là :
- quercétine-3-O-β-D-glucoside,
- kéemferol-3-O-β-D-glucoside,
- apigenine-5-O-β-D-glucopyranoside,
- α-spinasterol,
- 2,6 -diméthoxy-benzoïque,
- acide (1H),
- acide 1H-indole-3-carboxylique,
- (2S, 3R, 4E, 8E) -1 - (β-D-glucopyranosyloxy) -3-hydroxy-2 [(R) -2 '-hydroxyeicosanoly) amino] -9-méthy-4,8-octadécadiène,
- n-dotriacontanol,
- acide 14,15-eicosénique,
- acide lignocérique,
- β-sitostérol,
- daucostérol.
Tất cả những thành phần nầy đã được tìm thấy trong Cỏ Sao vàng Hypoxis aurea cho lần đầu tiên (Zhong-quan C, và al., 2011).
▪ Nghiên cứu hóa học những căn hành của Cỏ Sao vàng Hypoxis aurea đối với những chất chuyển hóa biến dưởng métabolites thứ cấp tiềm năng hoạt động sinh học bioactifs của những giống nầy dẫn đến sự phân lập 2 glycosides phénoliques mới :
- aureaside A (1),
- và aureaside B (2),
với 7 thành phần hợp chất đã biết :
- Curculosite I (3),
- glucoside orcinol (4),
- Curcapital (5),
- cimifugine prim-O-β- D-glucopyranoside (6),
- 2-O-β-D-apiofuranosyle (1 → 6) -O-β- D-glucopyranoside (7),
- (2R, 5S) -bornane-2,5-diol-2-O-β-D-glucopyranoside (8),
- và 7-O-β-D-apio-D-furanosyle bornyle (1 → 6) -O-β-D-glucopyranoside (9),
Đặc tính trị liệu :
▪ Cây Hạ trâm Hypoxis aurea Lour. ( hoặc Cỏ Sao vàng Star Grass) là một loài của giống Hypoxis thuộc họ Hypoxidaceae còn được xếp vào họ Amaryllidaceae, được phân phối rộng rãi trong vùng Torrid trong thế giới ( vùng giữa 2 vùng nhiệt đới tropicale ), đặc biệt những nước như Tàu, Nhật Bản Japon và Đông Nam Á Sud-Est de l'Asie, bao gồm Thaïlande.
▪ Đối với những bằng chứng của y học truyền thống, Cỏ Sao vàng Hypoxis aurea đã được sử dụng để chữa trị :
- bệnh thoát tràng hernie,
- và làm nóng lại những thận trong Tàu,
trong khi nó có thể được sử dụng để chữa trị :
- những mụn trứng cá acnes,
- những đốm nám đen taches noires,
- và những vết trong Thaïlande (Zhong-Quan C. và al., 2009).
▪ Những căn hành rhizome nở phồng trong nước và có những chất nhầy mucilagineux.
▪ Nó có những hạt nhỏ tinh bột grains d'amidon và những bó sợi raphides faisceaux de raphides, đây là những tinh thể oxalade de calcium, dạng hình kim.
Cây Hạ trâm Hypoxis aurea Lour. được xem như có chức năng :
- tái tạo reconstructif,
- làm trẻ trung hóa rajeunissant,
- kích thích tình dục aphrodisiaque,
- và là một thuốc bổ tonique.
Cây Hạ trâm Hypoxis aurea được sử dụng để giảm hoặc loại bỏ của những bệnh tật :
- chừng khó thiêu dyspepsie,
- sự chán ngán, lười biếng lassitude,
- chứng bất lực impuissance,
- những vết thương blessures,
- và những bệnh của mắt maladies des yeux và những tai oreilles.
▪ Đặc tính của Cây Hạ trâm Hypoxis aurea tương tự như ở những củ nhân sâm ginseng.
Kinh nghiệm dân gian :
▪ Trong Tàu, được sử dụng để chữa trị :
- những bệnh thoát tràng, sa ruột ( một cơ quan rời khỏi khoang nơi mà nó trong trạng thái bình thường ) hernies
- và để làm ấm lại thận réchauffer le rein.
▪ Trong Tây Bắc của Himalaya, những rễ Cây Hạ trâm Hypoxis aurea được sử dụng như :
- chất kích thích tình dục aphrodisiaques.
▪ Trong Tàu và trong Malaisie, được sử dụng như :
- thuốc bổ tonique,
- và kích thích tình dục aphrodisiaque.
▪ Cây Hạ trâm Hypoxis aurea Lour. thuộc giống Hypoxis của họ Amaryllidaceae, được gọi là «xiao jin mei» để chữa trị :
- bệnh thoát tràng hernie,
- và làm hâm nóng những thận reins chauds trong Chine1
và chủ yếu được phân bố ở phía nam của nước Tàu, Đông Nam Á sud est de l'Asie và Nhật Bản Japon
Nghiên cứu :
● Hoạt động làm sạch gốc tự do balayage radical / Hoạt động ức chế phân hóa tố tyrosinase :
Nghiên cứu cho thấy rằng một trích xuất của củ tuberculeux của Cây Hạ trâm Hypoxis aurea ly trích bởi nước cất ở nhiệt độ trong phòng cho một hoạt động loại bỏ những gốc tự do radicaux libres cao và một hoạt động ức chế phân hóa tố tyrosinase tương đương với vitamine C như một yếu tố chống oxy hóa antioxydant và chất ức chế phân hóa tố tyrosinase.
Những kết quả cho thấy một tiềm năng phát triển của sản phẩm mỹ phẩm làm trắng cosmétiques de blanchiment.
● Chống hình thành sắc tố mélanine Anti-mélanogenèse và kích thích sinh tổng hợp  biosynthèse của thể keo collagène của những trích xuất Cỏ Sao vàng Star Grass :
 Nghiên cứu những trích xuất Cây Hạ trâm Hypoxis aurea cho hoạt động chống hình thành sắc tố mélanine anti-mélanogenèse và kích thích của sinh tổng hợp biosynthèse của thể keo collagène.
Phản ứng chống hình thành sắc tố mélanine anti-mélanogenèse bởi những trích xuất Cây Hạ trâm Hypoxis aurea trên những tế bào B16F10 ( chủng tế bào tái tổ hợp chuyển qua lần thứ 4 ) so với vitamine C.
Những trích xuất SGTW và SGLE ở 0,1 mg / ml đã cho thấy phản ứng chống hình thành sắc tố mélanine anti-mélanogenèse trên những tế bào B16F10 ở 24 giờ, điều này so sánh với vitamine C (p <0,05).
Ngoài ra, sự kích thích sinh tổng hợp biosynthèse của thể keo collagène của trích xuất SGTW ( Cỏ Sao vàng Star Grass trong nước Water ) được so sánh với vitamine C, trong khi trích xuất của SGLE ( trong Star Grass  Éthanol ) cho một sự kích thích cao hơn kích thích của vitamine C khoảng 26% (p <0,05).
Hoạt động làm sạch gốc tự do radicaux libres và tổng số lượng của thành phần phénoliques có thể đáp ứng cho hoạt động của sự kích thích cao hơn của trích xuất của SGLE ( éthanol ).
Những kết quả cho thấy rằng những trích xuất Cây Hạ trâm Hypoxis aurea bởi 95% éthanol có thể áp dụng như yếu tố làm thuốc tẩy trắng blanchiment và chống lão hóa anti-âge cho những sản phẩm dược phẩm mỹ phẩm pharmaceutiques cosmétiques.
● Những nghiên cứu cho thấy lợi ích của trích xuất Cây Hạ Trâm ( cỏ sao vàng ) trong sự ức chế của phân hóa tố tyrosinase cao trong sự so sánh với những thành phhần thuốc tẩy trắng khác.
Trong đề cập dến nghiên cứu, « thực hiện trong ống nghiệm In-vitro chống hình thành sắc tố mélanine Anti-Mélanogénèse trên dòng tế bào ung thư chuột Murine Ligne Cellulaire du Mélanome Murine (B16F10) và hoạt động ức chế phân hóa tố Tyrosinase của Cây Hạ trâm Hypoxis aurea Lour, trích xuất lá », Korawinwich Boonpisuttinant và al., HE ( trích xuất lá của Cây Hạ trâm Hypoxis aurea Lour. chuẩn bị bởi dầm ngâm macération với nước cất ) cho thấy hoạt động ức chế của phân hóa tố tyrosinase cao nhất bởi phương pháp thay đổi dopachrome, ( dopachrome là một chất chuyển hóa métabolite của quá trình sinh tổng hợp mélanine trong tế bào  mélanocyste tế bào nằm trong lớp biểu bì hay lớp hạ bì, trách nhiệm cho sắc tố da nhờ bài tiết sắc tố mélanine ), so sánh với vitamine C tiêu chuẩn (p <0,05).
● Gây độc tế bào cytotoxicité của những trích xuất Cây Hạ Trâm Star Grass
Những trích xuất étanole của SGLE ở 0,1 mg / mL đã chỉ ra rằng chỉ số cao đáng kể của sự kích thích cao nhất (SI), là tỹ lệ giữa tĩ số phần trăm của sự tăng trưởng tế bào croissance cellulaire chữa trị với những trích xuất và sự kiểm chứng, trên sự tăng sinh prolifération của những nguyên bào sợi fibroblastes da người cutanés humains của 1,727 hoạt động mạnh hơn vitamine C ( SI 1,569) (p <0,05).
Hiệu quả xấu và rủi ro : 
▪ Không biết, cần bổ sung.
▪ Cẫn thận khi sử dụng, tham vấn với những người chuyên môn lo về sức khỏe có khả năng thật sự trước khi sử dụng.

Nguyễn thanh Vân

Aucun commentaire: