Tâm sự

Tâm sự

mercredi 26 décembre 2018

Hoành liên Á - India barberry

Daruharidra
Indian barberry
Hoành liên Á
Berberis asiatica - Roxb. ex DC
Berberidaceae
Đại cương :
▪ Danh pháp thường dùng, bao gồm :
◦ Tên Ấn độ : Épine-vinette indienne, darhaldi (Bengal), kashmoi (Garhwal), rasont, kashmal (Himachal Pradesh), chitra, dar-hald, rasaut, kashmal (hindi), maradarisina, maramanjal, (Kerala), daruhald (Maharashtra), chitra (Népal), chitra, kasmal. simlu, sumlu (punjab), mullukala, usikkala (tamil nadu), daruharidra, darvi, kata, pitadaru, suvarnavarna (sanscrit).
Giống Berberis được biết nhiều nhất là loài có gai như là Berberis asiatica, Berberis lycium, Berberis vulgaris, Berberis nepalensis, v…v….rất phổ biến trong Châu Âu, Bắc Mỹ Afrique du Nord, ở Trung Đông và trong Trung Á.
▪ Berberis asiatica Roxb. ex. DC (Berberidaceae), được biết trong nước Anh dưới tên «curcuma», là một thảo dược quan trọng.
▪ Cây có nguồn gốc từ tất cả những dãy núi Himalaya, với một độ cao từ 2 000 đến 3 500 m.
Nó cũng hiện diện trong Nilagiri, trong miền nam Ấn độ Inde.
Berberisis là một giống của những loài thực vật có lá rụng và lá không rụng mà người ta tìm thấy trong tất cả những vùng ôn đới và cận nhiệt đới trên thế giớị ngoại trừ Australie).
Sự đa dạng của những loài lớn nhất trong nam Mỹ Amérique du Sud, trong Phi Châu Afrique và trong Á Châu Asie; Âu Châu Europe và trong Bắc Mỹ Amérique du Nord cũng có những loài bản địa.
Thực vật và môi trường :
Mô tả thực vật :
Tiểu mộc với lá không rụng, ngấm chất mộc cứng, khoảng 2 đến 4 m cao, thân màu vàng nhạt, láng, thẳng, giữa những đốt ngắn khoảng 4 cm dài, thân thường mang những gai nhọn từ 5-10 mm ( do lá biến dạng thành ), hiếm khi không gai.
Gỗ có màu vàng nâu bên ngoài và màu vàng đậm bên trong.
Vỏ, màu nâu nhạt, sần sùi, nhăn nheo, hơi nhầy, được bao phủ những gai ba nhánh, đây là những lá biến đổi thành, và có thể gỡ ra bằng tay theo từng dãi dọc.
, đơn nguyên, mọc cách, dai, mọc thành cụm từ 5 đến 8, trên những cành ở nách những gai, kích thước khoảng 4,9 cm dài và 1,8 cm rộng, hình bầu dục, nhọn hoặc tù, có một điểm nhỏ ở đỉnh, bên dưới giãm, bìa lá nguyên hoặc có vài răng gai, vó vài dấu vân mạng theo viền mép, màu xanh lá cây đậm ở mặc lưng và màu xanh sáng ở mặt bụng. Gân lá hình lông chim, gồm 3-6 ở mỗi bên của gân chánh, rõ nét bên dưới lá. Cuống lá ngắn.
Phát hoa, chùm ngắn hoặc chùm tụ tán ( khoảng 1 cm ), với khoảng 15 đến 25 hoa, khoảng 2-4 cm, cuống hoa từ 1 đến 1,5 cm.
 Hoa, đơn độc hoặc hợp thành chùm, màu vàng, đường kính khoảng 10 đến 15 mm đường kính, được bố trí dọc theo thân trung tâm, cuống hoa mỏng, nhẵn, màu nâu đỏ nhạt, thường ngắn hơn khi trổ hoa và dài hơn khi đậu trái khoảng 1-1,5 cm dài và  tới 4 cm ở những trái.
Lá bắc hình mũi dáo hoặc hình trứng, đỉnh nhọn khoảng 2,5 mm dài..
Những hoa của giống Berberis là hoàn chỉnh, lưỡng phái, có nghĩa là trong một hoa gồm chức năng cơ quan sinh dục đực androecium và cái gynoecium, bao gồm những nhụy đực những bầu noãn. Thụ phần bằng trùng môi.
Đài hoa và cánh hoa giống nhau. thường có 6 trong mỗi luân sinh trong đó 3 rời nhau, màu vàng hay màu xanh nhạt, đôi khi có màu đỏ.
- đài hoa, 6 gồm nhóm, 3 nhỏ bên trong và 3 bên ngoài lớn từ từ mở rộng, đài hoa lớn nhất hình bầu dục khoảng 2 mm dài và rộng, bên trong hình trứng ngược đầu nhọn gắn bên dưới khoảng 7,5 x 4 mm đường kính.
- cánh hoa, 6, hình trứng ngược hoặc thuôn, có những tuyến thuôn dài ở gần bên dưới, viền bên dưới nguyên, đỉnh rộng đường kính khoảng 8 x 5-6 mm đường kinh.  
- tiểu nhụy, 6, hơi gắn vào bên dưới cánh hoa, bao phấn mở ra bởi những nắp valves cong xuống, khoảng 5,5 mm dài, liên kết mũi nhọn ngắn, .
- bầu noãn, thượng, khoảng 8 mm đường kính, hình ellip, một buồng, ít noãn 2-4, vòi nhụy ngắn hoặc vắng mặt, nuốm tròn.
Trái, quả mọng nước, có tích acide và ăn được, hình ellip khoảng 10 x 7 mm, màu đỏ trở nên đen, tạo thành nhiều trái, hình thuẫn ellip, láng, bóng sáng, màu đỏ tươi, đen khi trưởng thành.
Bộ phận sử dụng :
Lá, rễ, vỏ rễ, thân, vỏ thân, trái.
Thành phần hóa học và dược chất :
Rễgỗ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica giàu chất alcaloïde màu vàng, một chất đắng, hoà tan trong những acides và tạo thành những muối của alcaloïde.
Rễ chứa 2 alcaloïdes khác.
- một karachine alcaloïde protoberbérique được phân lập và đặc trưng hóa, cũng như chất taxalamine cũng được phân lập.
Vỏ của rễ và thân của Cây Hoành liên Á Berberis asiatica tạo thành một thuốc nổi tiếng trong y học truyền thống Ấn Độ ayurvédique.
▪ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica chứa nhiều alcaloïdes, được biết :
- berbérine,
- palmitine,
- jatrorrhizine,
- columbamine,
- tétrahydropalmitine,
- berbamine,
- oxyberine,
- và oxyacanthine.
▪ Nghiên cứu hóa lý physico-chimiques
▪ Nghiên cứu tiết lộ sự hiện diện của tổng số :
- tro 2,650%;
- tro không tan trong acide 0,266%;
- trích xuất tan trong alcool 11,833%;
- trích xuất hòa tan trong nước hydrosoluble 15,333%;
- tanins 1.723%
- đường sucre 0,332%;
- tinh bột amidon 16,444%;
- cà hàm lượng alcaloïdes (berbérine) 2,4%.
Một nghiên cứu so sánh bởi sắc ký lớp mỏng chromatographie en couche mince ở hiệu năng cao (HPTLC) với Berberis aristata đã cho thấy một hồ sơ kết quả tương tự.
Chất berbérine đã được xác định như thành phầnh chánh, với một tỷ lệ phần trăm thấp hơn một chút (2,4%) trong lần trước đây.
Giá trị Rf băng sắc ký khác cũng đã tính toán.
1. Phân tích hóa lý physico-chimique :
Giá trị của những tro là một chỉ tiêu để phán đoán bản sắc và độ tinh khiết của những thuốc thô.
Giá trị trích xuất là lợi ích để đánh giá của một thuốc thô bởi vì nó mang lại một ý tưởng về bản chất của những thành phần hóa học mà nó chứa và lợi ích để ước tính của những thành phần hóa học chimiques, hòa tan trong dung môi được sử dụng để trích xuất.
Những hằng số hóa-lý physico-chimiques của vỏ rễthân đã được thực hiện phù hợp với những phương pháp mô tả và những kết quả đã được hiện diện trên bảng nghiên cứu.
Nó nổi bật của những dử liệu mà trong những rễ của Cây Hoàng liên Á Berberis asiatica, với tổng số :
- tro (2,88%),
- tro không tan trong acide (0,26%),
- chất trích xuất hòa tan trong nước (15,51%),
- và trích xuất hòa tan trong alcool (13,50%)
đã được tìm thấy cao hơn cao hơn so với vỏ của thân.
2. Thành phần sinh hóa biochimique :
Trong hiện diện nghiên cứu, tỷ lệ phần trăm của hàm lượng nước là trên (54,41%) trong vỏ của thân bởi so với vỏ rễ (51,97%).
Những chất xơ thực phẩm thô là thành phần chủ yếu của cellulose, của lignine và của một số nhất định nguyên tố khoáng minérales.
Hàm lượng chất xơ thực phẩm thô fibres brutes là một kỷ thuật hữu ích để phân biệt của những loại thuốc tương tự.
Những kết quả cho thấy rằng rễ của Cây Hoành liên Á Berberis asiatica chứa một hàm lượng chất xơ thực phẩm thô fibres brutes cao hơn (3,97%) so với vỏ thân (2,65%).
Không có sự khác biệt rất đáng kể trong hàm lượng đường glucides của những rễvỏ thân, tương ứng của (31,82%) và (31,76%).
3. Phân tích nguyên tố khoáng minérale :
Những kết quả của những phân tích nguyên tố cho thấy, những dữ liệu cho thấy rằng vỏ của rễ và của thân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica chứa một số lượng quan trọng của nguyên tố vĩ mô macro và vi mô micro-éléments.
Rễ của Cây Hoành liên Á Berberis asiatica cho thấy là một nguồn tốt của :
- sodium Na (36,00 mg / 100g),
- calcium Ca (536,40 mg / 100g),
- và kẽm Zn (20,00 mg / 100g).
Trong khi vỏ của thân là giàu những thành phần :
- potassium K (301,10 mg / 100g),
- lithium Li (6,83 mg),
- đồng Cu (3,06 mg),
- cobalt Co (0,014 mg),
- manganèse Mn (15,76 mg),
- và sắt Fe (26,73 mg / 100g) bởi so với rễ của Cây.
4. Truy tìm sơ bộ hóa chất thực vật phytochimique :
Những thành phần hóa chất thực vật phytochimiques hiện diện trong những thực vật thể hiện một tầm quan trọng lớn y học của thuốc.
Nghiên cứu hiện tại giải thích sự hiện diện của thành phần hóa học thực vật phytoconstituants như :
- tanins,
- những flavonoïdes,
- alcaloïdes,
- stéroïdes,
- saponines,
- những phénols,
- những đường glucides,
- những chất đạm protéines,
và những acides aminés tự do trong vỏ của thânrễ của Cây Hoành liên Á Berberis asiatica, trong khi những glycosides là vắng mặt trong cả hai.
Truy tìm sơ bộ hóa chất thực vật phytochimique préliminaire cho thấy rằng có sự tương đồng trong hồ sơ hóa chất thực vật phytochimique của vỏ rễthân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica.
Thành phần hóa chất thực vật phytochimiques khác nhau cò những hoạt động dược lý pharmacologiques khác nhau.
Sự hiện diện nghiên cứu có thể được sữ dụng như một công cụ chẫn đoán để tiêu chuẩn hóa và xác định Cây Hoành liên Á Berberis asiatica.
Những phân tích hóa chất thực vật phytochimiques sơ bộ cho thấy rằng có một sự tương đồng trong hồ sơ hóa chất thực vật phytochimique của những rễvỏ của thân, trách nhiệm của những hoạt động dược lý pharmacologiques.
Những rễvỏ của thân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica là một nguồn rất tốt của những nguyên tố vĩ mô macrovi mô micro-éléments, điều này cũng chứng minh tính hiệu quả của nó trong chữa trị những rối loạn  khác nhau liên quan đến những thiếu hụt nguyên tố nguyên tố khoáng minéraux.
Đặc tính trị liệu :
▪ Những rễ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được sử dụng để chữa trị :
- loét ulcères,
- xả thải niếu đạo écoulements urétraux,
- nhãn khoa ophtalmie,
- bệnh vàng da jaunisse,
- sốt fièvres, v…v….
▪ Những rễ chứa 2,1% thành phần berbérine, những thân 1,3%.
▪ Những chồi của những lá mềm Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được nhai và giữ ở những răng trong khoảng 15 phút để chữa trị :
- sâu răng caries dentaires.
Trái Cây Hoành liên Á Berberis asiatica tác dụng :
- làm mát refroidissement,
- và nhuận trường laxatif.
▪ Chất berbérine, phổ biến hiện nay trong những căn hành rhizomes của loài Berberis sp, đã được đánh dấu :
- hiệu quả kháng khuẩn antibactériens.
Vì nó không được hấp thu một cách đáng kể bởi cơ thể, nó được sử dụng bởi đường uống trong chữa trị khác nhau của :
- bệnh nhiễm trùng đường ruột infections entériques,
đặc biệt :
- bệnh kiết lỵ vi khuẩn dysenterie bactérienne.
▪ Nó không được sử dụng với những loài của giống Glycyrrhiza (cam thảo réglisse) bởi vì điều này vô hiệu hóa những hiệu quả của chất berbérine.
▪ Chất berbérine (Bhakuni và al., 1968; Rastogi & Mehrotra, 1993), được biết cho hoạt động của nó chống lại :
- bệnh dịch tả choléra (Dutta & Panse, 1962),
- và tiêu chảy nghiêm trọng diarrhée sévère (Lahiri & Dutta, 1962), là một chất alcaloïde chánh của Cây.
- bệnh biến hình trùng amibiase,
- bệnh sốt rét tiềm ẩn paludisme latent,
và chữa trị những :
- tổn thương do bởi vi khuẩn đơn bào động vật Leishmania tropica (Anonyme, 1988).
cũng đã cho thấy :
- hoạt động chống ung bướu khối u antitumorale.
Rễ của Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được sử dụng để điều trị :
- những loét ulcères,
- bệnh huyết trắng leucorrhée,
- bệnh mắt opthalmie,
- và bệnh vàng da jaunisse.
Những điều này sẽ rất có lợi ích để bảo quản Cây Hoành liên Á Berberis asiatica.
Mặc dầu những nghiên cứu bổ sung là cần thiết để thiết lập một sự tương tự trong hoạt động dược lý pharmacologiques của chúng.
Sự đánh giá của những thông số hóa-lý physicochimiques và phân tích những nguyên tố sẽ hữu ích để tiêu chuẩn hóa và xác định của thuốc thô.
Kinh nghiệm dân gian :
Tổ chức y tế thế giới ước tính rằng khoảng 80% cư dân trên thế giới phụ thuộc chủ yếu vào những thuốc truyền thống để chăm sóc sức khỏe lúc ban đầu.
Sự sử dụng y học truyền thống cũng được gia tăng trong những nước phát triển, lý do chủ yếu của sự không có khả năng của y học hiện đại cung cấp một chữa trị hiệu quả chống lại những bệnh mãn tính và maladies chroniques và sự xuất hiện của vi khuẩn bactéries và ký sinh trùng parasites đa đề kháng thuốc multirésistants.
Vỏ của rễthân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica tạo thành một thuốc nổi tiếng trong y học truyền thống Ấn Độ ayurvédique.
Rễ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được sử dụng rộng rãi trong những hệ thống y học bản địa médecine indigènes khác nhau để chữa trị những bệnh khác nhau, như là :
- những bệnh của những mắt maladies des yeux,
- và những tai oreilles,
- những bệnh thấp khớp rhumatismes,
- bệnh vàng da jaunisse,
- bệnh tiểu đường diabète,
- sốt fièvre,
- những rối loạn dạ dày troubles de l’estomac,
- những bệnh da maladies de la peau,
- bệnh sốt rét paludisme, v…v…,
- như một thuốc bổ tonique, v…v…( Watt, 1883; Kirtikar & Basu, 1933; Anonyme, 1988).
Nó được bán rộng rãi ở những thị trường khác nhau của Ấn Độ indiens như một chất thay thế phổ biến của «Daruharidra», được biết là Berberis aristata.
▪ Ở Népal, vỏgỗ được nghiền nát sau đó đun sôi trong nước, được lọc và dung dịch lỏng này đun lửa nhẹ làm bay hơi cho đến khi thu được một khối sản phẩm nhờn nhớt.
Đây là một thuốc có tác dụng :
- kháng khuẩn antibactérien,
- nhuận trường laxatif,
- và thuốc bổ tonique.
Nó đuợc dùng bên trong cơ thể để chữa trị :
- sốt fièvre,
và được sử dụng bên ngoài cơ thể để chữa trị :
- viêm kết mạc conjonctivite,
- và những viêm inflammations khác của những mắt yeux.
Vỏrễ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica là một phần của thuốc thảo dược médicinale de la plante.
Nó được sử dụng như một phương thuốc cơ bản thảo dược duy nhất hoặc trong những công thức đa thảo dược polyherbal, đặc biệt trong những hệ thống tổ chức y học như là Ayurveda, SiddhaUnani.
Sự sử dụng của nó trong chữa trị :
- những vết thương loét nhiễm trùng plaies infectées
cũng đã được mô tả trong những văn bản cổ điển của y học truyền thống Ayurveda (Sushrut Samhita, 1963).
Nó cũng được sử dụng chống lại :
- những nhiễm trùng phế cầu khuẩn infections à pneumocoques (Hashmi và Ha fi z, 1986; Bhandari và al., 2000).
▪ Những nghiên cứu y học dân gian ethnomédicales được thực hiện bởi Shah và Joshi (1971) đã cho thấy rằng những vùng bộ lạc tribale của Kumaun đã sử dụng nước nấu sắc décoction của rễ Cây Hoàng liên Á Berberis asiatica được sử dụng để chữa trị :
- những rối loạn tầm nhìn troubles de la vue,
- và những nhọt đầu đinh furoncles.
Tuy nhiên, Chauhan (1978-1979) đã ghi nhận rằng nước nấu sắc décoction cũng có tác dụng làm tiêu tan répercussions trên :
- những bệnh trĩ loét piles,
- những rối loạn dạ dày troubles gastriques,
- và những đau bệnh khác có liên quan của những người dân Tây Tạng.
Nghiên cứu :
● Hiệu quả chống khối u anti-tumoral của Berberis asiatica trên tế bào ung thư Ascite Dalton Lymphome Ascite de Dalton.
E.P. Kumar, Allam Ahmed Elshurafa, K. Elango, T. Subburaju và B. Suresh
Những rễvỏ của thân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica là một thuốc nổi tiếng trong y học truyền thống Ấn Độ ayurvédique chứa nhiều chất alcaloïdes. 50% của trích xuất éthaolnique của rễ có một hoạt động chống ung thư anticancéreuse.
Sự hiện diện của nghiên cứu khảo sát hiệu quả chống ung bướu khối u antitumoral của trích xuất éthanolique rễ Cây Barberis trên những tế bào ung bướu cellules tumorales của tế bào ung thư hạch bạch huyết ascite Dalton lymphome d'ascite de Dalton và khối u rắn tumeur solide ở những chuộc albinos suisses.
Một sự cải thiện đáng kể của thời gian sống sót trung bình của những chuộc mang một khối u tumeur chữa trị với trích xuất rễ Barberis éthanolique đã được phát hiện.
Quản lý uống trích xuất éthanolique rễ Cây Berberis làm giãm khối u rắn gây ra bởi Dalton’s lymphoma ascites DLE và khôi phục những thông số huyết học hématologiques thay đổi trở thành bình thường.
Hiệu quả xấu và rủi ro : 
Không biết
Ứng dụng :
● Ứng dụng y học :
▪ Trích xuất sấy khô của rễ Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được biết dưới tên Rasault là :
- một chất đắng amer,
- thuốc bổ tonique,
- lợi mật cholagogue,
được sử dụng như :
- một thanh lọc máu purificateur de sang,
- chống sốt antipyrétique,
- khử trùng antiseptique,
- thuốc xổ purgatif cho những trẻ em,
và để áp dụng bên ngoài cơ thể trong :
- vêm kết mạc conjonctivite.
Nó cũng được đề nghị cho :
- loét dạ dày ulcères gastriques và tá tràng duodénaux,
và cho :
- bệnh trĩ hémorroïdes ở những nơi bên ngoài và bên trong ( trĩ nội ).
▪ Nước nấu sắc décoction đậm đặc của vỏ thân Cây Hoành liên Á Berberis asiatica được sử dụng để chữa lành bệnh :
- sốt fièvre,
- và bệnh nhiễm vi khuẩn infections bactériennes.
● Ứng dụng khác :
Thuốc nhuộm.
▪ Một thuốc nhuộm vàng đã thu được từ những rễ và những thân.
▪ Những nhánh gai dùng làm hàng rào chung quanh những cánh đồng ở Népal.
Thực phẩm và biến chế :
Bộ phận ăn được : Trái.
Trái, dùng sống hnoặc sấy khô và được sử dụng như những nho khô.
Người ta nói rằng loài này là tốt hơn nho khô ở Ấn Độ indiens.
Những trái chín mùi là khá ngon ngọt với một hương vị chua acide dễ chịu, mặc dù nó có nhiều hạt.
Trái sản xuất nhiều trong Anh Quốc Grande-Bretagne.
Trái, khoảng 8 mm dài.


Nguyễn thanh Vân

Aucun commentaire: