Tâm sự

Tâm sự

mercredi 30 mars 2016

Đừng quên tôi - Forget-Me-Not

Alpine Forget-Me-Not
Đừng quên tôi
Myosotis alpestris F.W.Schmidt
Boraginaceae
Đại cương :
Đồng nghĩa :
Myosotis acutata Gand.
Myosotis alpina Lapeyr.
Myosotis microsepala Vestergr.
Myosotis alpina là một cây rất phổ biến, có rất nhiều tên thông dụng. Một số tên như :
- lỗ tai chuột oreille-de-souris hoặc cỏ tình yêu herbe d’amour. ….
Vẽ đẹp của hoa này đã truyền những cảm hứng cho những nhà thơ vĩ đại nhất với biệt danh  «Đừng quên tôi Ne m’oubliez pas ».
Nó cũng là biều tượng cho :
- bệnh Alzheimer
mời gọi chúng ta hảy nhớ đến những bệnh nhân mắc phải bệnh thần kinh khủng khiếp và những thân nhân đã châm sóc họ, họ không bị lãng quên.
Cây có thể phát triển thông qua những nguồn nước trên núi cao từ những ngọn núi tuyết chảy xuống, nhưng cũng ưa thích những môi trường những bãi cỏ ẩm ướt. 
Loài này mọc ở những bải cỏ đã được ỗn định ở những dãi núi Alpes và Pyrénées.
Mối đe dọa hệ sinh thái :
▪ Rừng forget-me-not có thể nhanh chóng đẩy lùi những giống thực vật bản địa và có khả năng hình thành một môi trường “độc canh ”monoculture rất lớn, có nghĩa là trong một thảm thực vật chỉ có 1 loài.
▪ Ảnh hưởng đến thành phần của tập đoàn thực vật bằng cách giảm số lượng thảo mộc bản địa, như những hoa phù du mùa xuân…
▪ Loài này có khả năng thoát khỏi ra ngoài phạm vi của những khu vườn và tăng trưởng trong những môi trường tự nhiên không bị xáo trộn.
▪ Rừng forget-me-not khó khăn để kiểm soát, do những cơ chế phát tán lan rộng. Nó có khả năng sinh sản phong phú bởi những thân bò stolon và sản xuất những hạt giống rất dồi dào.
Thực vật và môi trường :
Mô tả thực vật :
Cỏ nhất niên, thân cứng, lưỡng phái, hầu như không vượt quá 30 cm cao, tàn lá hình thành một cụm màu xanh,  thân và lá có nhiều hay ít lông mịn và dày, phân nhánh bên trên và tăng trưởng rất nhanh.
, rụng, có phiến thon hẹp, hình muỗng, dài 5-8 cm, rộng 1,5 cm, gân phụ mảnh, những lá bên dưới hợp lại giống như một hoa hồng, cũng thấy trên những thân cành hoa và có cuống dài, những lá bên trên không cuống .
Phát hoa, 1-3 tụ tán đuôi mèo, ở chót thân và lá chót.
Hoa, màu xanh tím, hường …với những thành phần như :
- đài, được bao phủ bởi những lông thẳng, thường kết hợp với vài lông móc, chia thành 5 thùy bên ngoài của trung tâm.
- vành, màu lam, có ống dài bằng tai 5, vành hoa xòe ra, 4 đến 9 mm đường kính, màu xanh dương, ở giữa màu vàng kim.
- tiểu nhụy, 5, gắn gần cổ, bao phấn không thò, đỉnh với một phần phụ theo đường tròn.
- bầu noãn không lông, hình bầu dục tròn, 4 buồng, bên trong chứa những hạt.
Trái, 4 bế quả nhỏ, màu nâu sẫm, hình trứng 2 x 1 mm, mịn, sáng bóng, có cuống dài hay hơi dài hơn so với lá đài.
Bộ phận sử dụng :
Bộ phận sử dụng của Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris là : Toàn Cây.
▪ Những bộ phận của Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris, trong đó có hầu hết những đặc tính, đặc biệt là ở những ngọn cây và những lá .
Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris được thu hoạch vào tháng 5 và có thể được sấy khô bảo quản để sử dụng về sau.
▪ Điều quan trọng, sự bảo quản phải trong một nơi khô ráo, không được tiếp cận với ánh sáng mạnh và có sự hiện diện với một nhiệt độ bình thường trong phòng.
Thành phần hóa học và dược chất :
Trong Cây Đừng quên tôi, rất giàu nguyên tố khoáng potassium K.
Những Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris này có khả năng tổng hợp một số những thành phần hóa học khác nhau, để thực hiện chức năng sinh học rất quan trọng.
Đặc tính trị liệu :
Là một thuốc bổ tonique, Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris đặc biệt được đề nghị để chữa trị :
- chứng suy nhược asthénie,.
Hiệu quả tiếp thêm sinh lực cho cơ thể là lập tức, bằng cách dùng một nước nấu sắc décoction.
 Toàn Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris là :
- chất làm se thắt astringent,
- và chữa trị những bệnh thuộc mắt ophtalmique .
Giàu nguyên tố khoáng potassium K,  Cây này cũng được sử dụng trong thực vật liệu pháp phytothérapie
▪ Được sử dụng như một dung dịcih lotion, Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris là một phương thưốc rất tốt cho nhiều bệnh :
- thuộc về mắt oculaires.
▪ Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris làm giảm nhanh chóng :
- những bệnh viêm mắt inflammations oculaires,
và đặc biệt :
- viêm kết mạc conjonctivite.
▪ Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris cũng được nghiền nát thành bột nhuyễn poudre và áp dụng vào bên ngoài cơ thể trên :
- những vết thương loét plaies,
cùng lúc nước ép jus của những lá được sử dụng để :
- ngăn chận chảy máu mũi ( máu cam ) saignements de nez .
▪ Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris có hành động thật sự là :
- làm giảm hạ apaisantes,
- và thư giản relaxantes
trên hệ thống thần kinh système nerveux, làm cho Cây là :
- một thuốc an thần mạnh sédatif.
▪ Sự sử dụng của Cây thường được đề nghị để chống lại :
- những bệnh viêm inflammations.
Đây là một trong những thuốc chống viêm anti-inflammatoires tự nhiên, được sử dụng nhiều nhất, để làm giảm :
- những tổn thương bộ phận sinh dục lésions génitales,
- những viêm miệng stomatites,
- những gãy xương fractures.
hoặc còn có :
- những biểu hiện của bệnh thấp khớp manifestations rhumatismales.
Hiệu quả xấu và rủi ro : 
Đề phòng trong sự sử dụng myosotis
▪ Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris chứa những nguyên chất hoạt động, mà việc sử dụng đòi hỏi một sự tuân thủ của liều lượng quy định .
- Một số nhất định rối loạn tiêu hóa troubles digestifs có thể xảy ra nếu Cây được tiêu thụ quá mức.
▪ Mặt khác, nó không thích hợp để sử dụng Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris ở tất cả những trẻ em mà không có sự tư vấn của Bác sỉ hoặc những người chuyên môn lo sức khỏe có khả năng thật sự.
▪ Sự sử dụng của nó, trong thời gian mang thai không phải là đặc biệt chống chỉ định, nhưng tốt nhất là nên tham vấn với Bác sỉ phụ khoa gynécologue trước khi sử dụng nó .
Ứng dụng :
● Hình thức và chế phẩm :
Bột poudres, sấy khô, hoa khô, nước nấu sắc décoctions
● Những sử dụng bên trong cơ thể :
Cây Đừng quên tôi Myosotis alpestris là :
- một thuốc bổ tonique,
- một kích thích tổng quát stimulant général.
  cũa có những đặc tính an thần sédatives ở mức độ của hệ thống thần kinh système nerveux.
• Nó có những hiệu quả :
- chống viêm anti-inflammatoires đã được công nhận .
● Những sử dụng khác :
▪ Những sự sử dụng có thể là nhiều cách, như :
- thẩm mỹ esthétiques,
- những lợi ích làm đẹp beauté,
- hiệu năng thuốc vertus médicinales, v..v...
Giai thoại :
▪ « Cây Đừng quên tôi Myosotis, chủ yếu được biết đến bởi câu thơ tình yêu amoureuses :
 « aimez-moi, souvenez-vous-de-moi, plus je vous vois, plus je vous aime, pensez à moi »
« Yêu tôi, hãy nhớ đến tôi, tôi thấy bạn hơn, tôi thương bạn hơn, hãy nghĩ đến tôi  »
và được sử dụng nhiều nhất với câu « Đừng quên tôi ne m'oubliez pas ».
▪ Theo một truyền thuyết của Đức, một hiệp sĩ nhà quý tộc và vị hôn thê của người, sau những ngày chinh chiến thập tự chinh.
Trước khi làm lễ thành hôn, Ông dành cho người yêu, vị hôn thê của mình một kỹ niệm và cả hai cùng đi dạo dài bên bờ sông Rhin trước lâu đài
Chàng hiệp sỉ, để tặng cho vị hôn thê khả ái của mình, người nghiêng mình cuối xuống nhặt một cành hoa đẹp cho nàng. Nhưng không may chàng hiệp sĩ, mất thăng bằng trợt chân rơi xuống sông, nước sông sâu và rất lạnh vào mùa đông,  người chìm xuống vì áo giáp nặng, người cố gắng ngoi lên khỏi mặt nước, và đã thành công đưa cao, ném cành hoa cho vị hôn thê của mình và thét lên với lời ai oán :
« Đừng quên Anh ! », « Ne m'oubliez pas ! » tiếng Đức (das Vergissmeinnicht, từ tiếng cổ của Đức  vergiss mein nicht, ngày nay nói là vergiss mich nicht), tiếng Anh (forget-me-not), tiếng espagnol (no-me-olvides), tiếng Ý (nontiscordardime), tiếng polonais và  nhiều tiếng khác
Điên cuồng đau khổ, Nàng ôm giữ đóa hoa vào da thịt mình, một đóa hoa màu xanh đẹp.
Từ thời điểm đó, người ta gọi đóa hoa đó là « Myosotis » biệt danh là « Vergiss mich nicht »,  hoặc « vergissmeinnich » , « ne m’oubliez pas » hay « forget-me-not »..

Nguyễn thanh Vân

Aucun commentaire: